Hội thảo VNACCS dành cho CEO Doanh nghiệp FDI Nhật Bản

 (Vietnam Logistics Review) Ngày 24.06.2014 tại Cục Hải quan Đồng Nai đã diễn ra hội thảo VNACCS dành cho CEO Doanh nghiệp FDI Nhật Bản.

Quang cảnh Hội thảo

Từ tháng 04.2014, Hải quan Việt Nam chính thức triển khai áp dụng hệ thống thông quan hàng hoá tự động Việt Nam (Vietnam Automated Cargo Clearance System-VNACCS). Hệ thống này được Chính phủ Nhật Bản tài trợ xây dựng trên cơ sở hệ thống thông quan hàng hoá tự động NACCS của Nhật Bản. Việc triển khai tại Việt Nam chương trình thông quan hàng hoá đã áp dụng tại một nước phát triển như Nhật Bản đánh dấu bước tiến mới trên con đường cải cách, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế của Hải quan Việt Nam, đồng thời càng củng cố hơn nữa mối quan hệ hợp tác gắn bó lâu dài và bền vững giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Nhật Bản nói chung, Hải quan Việt Nam và Hải quan Nhật Bản nói riêng.

Ông Lê Văn Danh – Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai phát biểu tại Hội thảo

Hệ thống thông quan hàng hoá tự động Việt Nam (VNACCS) đem đến nhiều thuận lợi cho cả cơ quan Hải quan và Doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua việc rút ngắn thời gian thông quan hàng hoá bằng cơ chế tiếp nhận và xử lý phần luồng tờ khai tự động, hạn chế sử dụng hồ sơ giấy thông qua việc áp dụng chữ kí điện tử, tăng cường kết nối với các Bộ, ngành bằng cơ chế một cửa quốc gia…

Tuy nhiên, đây là Hệ thống thông quan hàng hoá hiện đại với nhiều nội dung và yêu cầu mới cả về quy trình thủ tục cũng như thao tác nghiệp vụ, do đó dù đã có sự chuẩn bị khá chu đáo từ Tổng cục Hải quan cho đến các đơn vị Hải quan địa phương, song trong thời gian đầu triển khai thực hiện không tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc đối với cả cơ quan Hải quan và Doanh nghiệp. Chính vì vậy, với mong muốn giúp cho các Doanh nghiệp nắm bắt và triển khai thực hiện Hệ thống thông quan hàng hoá tự động Việt Nam (VNACCS) được thuận lợi, đặc biệt là các Doanh nghiệp FDI Nhật Bản – đối tác hết sức quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Hội thảo dành cho đối tượng là CEO và các lãnh đạo logistics của các công ty FDI Nhật Bản trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, TP. HCM, Bình Dương, và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Hội thảo được sự quan tâm tham dự  với vai trò diễn giả chính của Ngài Hiroki Sakyrai – Cố vấn Trưởng Dự án VNACCS tại Việt Nam.

Tính đến thời điểm cuối năm 2013, Nhật Bản là nước đầu tư lớn xếp thứ 3 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai với hơn 120 dự án FDI 100% vốn Nhật Bản.

Bookmark the permalink.

Comments are closed.