Giá dầu thô tăng đe doạ vận tải toàn cầu

Hiện giá nhiên liệu diesel đang giảm mạnh kéo theo phụ phí nhiên liệu cũng thấp như món quà đầu năm mới cho chủ hàng.

Lần đầu tiên từ tháng 7 năm ngoái, giá dầu diesel tại trạm bơm đã giảm xuống dưới 4 USD/gallon. Giá dầu diesel trên đường cao tốc trên toàn quốc trung bình là $3,914 trong tuần Giáng sinh—thấp hơn 62 cent so với một năm trước. Lần cuối cùng giá dầu diesel ở mức thấp như vậy là vào ngày 24 tháng 7, theo số liệu trên đường cao tốc do Cơ quan Thông tin Năng lượng tổng hợp.

a.jpg

Năm ngoái, giá dầu diesel ở mức cao ngất ngưởng là 4,75 USD/gallon. Điều đó đã thúc đẩy phụ phí nhiên liệu diesel lên tới 80% đối với một số mức thuế dành cho xe tải và khoảng 40% đối với các lô hàng dưới tải trọng xe tải (LTL).

Câu hỏi được đặt ra là đợt sụt giảm giá dầu thô này sẽ kéo dài bao lâu và giá dầu diesel có thể giảm đến mức nào?

Tuy nhiên, theo thực tế nhiều nhà phân tích cho rằng niềm vui không kéo dài bao lâu và không thể thấp hơn nữa, đây có thể là lần giá dầu xuống thấp nhất trong cả năm 2024.

Phil Flynn, nhà phân tích dầu mỏ của Price Futures Group, trong một báo cáo gửi nhà đầu tư: “Rủi ro về nguồn cung và vận chuyển dầu đang gia tăng khi thế giới đang trên bờ vực thiếu hụt nguồn cung toàn cầu”.

Ông nói, sự kết hợp đó sẽ khiến việc thực hiện các vị thế bán khống dầu thô hoặc các sản phẩm từ dầu thô trở nên rất nguy hiểm. Ông dự đoán nguồn cung dầu giảm sẽ bắt đầu trong tháng này, tiếp tục đẩy tồn kho dầu thô xuống mức dưới mức trung bình vào thời điểm này trong năm.

Điều này xảy ra khi Iran dường như quyết tâm thách thức chính quyền Biden vốn cho đến nay đã cho phép Iran phô trương sức mạnh ở khu vực Trung Đông đầy biến động, Flynn nói.

Giá dầu sụt giảm nghiêm trọng và kết thúc năm 2023, giảm gần 20% so với mức cao nhất trong tháng 9. Các nhà phân tích dự đoán giá sẽ tăng khiêm tốn vào đầu năm 2024, do nhu cầu cải thiện và việc cắt giảm sản lượng của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) giúp thị trường cân bằng. Nhưng một số yếu tố có thể gây ra phản ứng lớn hơn nhiều đối với giá dầu—ảnh hưởng đến chứng khoán và lạm phát tổng thể.

Một số rủi ro năm 2024 về giá dầu: Trong lịch sử, các cuộc chiến ở Trung Đông có tác động rất lớn đến giá dầu. Hiện nay cuộc chiến Israel-Hamas vẫn chưa gây ra những khó khăn nghiêm trọng về giá dầu khiến giới phân tích ngạc nhiên. Trên thực tế, giá dầu dường như đã giảm kể từ khi Hamas bắt đầu cuộc xung đột với Israel vào ngày 7 tháng 10. Nhưng cũng có nhiều dấu hiệu thay đổi. Phe Houthi của Yemen đã tấn công các tàu chở dầu ở Biển Đỏ để thể hiện tình đoàn kết với người Palestine. Các công ty vận tải toàn cầu cũng đã định tuyến lại các tàu chở dầu và tàu container với hành trình dài hơn nhiều, buộc giá cước vận chuyển cao hơn và khiến giá dầu tăng cao hơn khoảng 8%. Các nhà phân tích cho biết, nếu các cuộc tấn công tăng cường và buộc nhiều tàu chở dầu phải tránh kênh đào trong thời gian dài hơn, điều đó có thể gây ra phản ứng mạnh mẽ hơn trên thị trường dầu mỏ.

Nếu Iran tham gia trực tiếp hơn, nó có thể gây ra một cuộc xung đột phức tạp hơn nhiều và gần như chắc chắn sẽ khiến giá cả tăng theo tỷ lệ hai con số.

Venezuela cũng có thể gây ra bất ngờ vào năm 2024. Chính phủ của Tổng thống Nicolás Maduro đã tuyên bố sở hữu một khu vực ở Guyana được gọi là Essequibo, gần khu vực mà Exxon Mobil đã khám phá trong nhiều năm. Exxon đang sản xuất hơn 600.000 thùng dầu mỗi ngày ngoài khơi Guyana và dự kiến ​​sẽ tăng sản lượng lên hơn 1 triệu thùng mỗi ngày trong những năm tới, có thể chiếm tới 1/4 sản lượng của công ty. Maduro nói rằng một số khu vực Guyana đang bán đấu giá nằm trong lãnh thổ Venezuela. Ông đã yêu cầu các công ty nước ngoài rời khỏi khu vực tranh chấp, mặc dù các công ty dầu mỏ vẫn tiếp tục hoạt động.

Exxon cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi sẽ không đi đâu cả – trọng tâm của chúng tôi vẫn là phát triển các nguồn tài nguyên một cách hiệu quả và có trách nhiệm, theo thỏa thuận của chúng tôi với chính phủ Guyan”.

Tuy nhiên, các công ty bảo hiểm đã ghi nhận vụ tấn công. Lloyd’s đã thêm các khu vực của Guyana vào danh sách các khu vực vận chuyển đầy rủi ro, điều này có thể làm tăng chi phí kinh doanh ở đó.

Một cuộc xung đột rộng hơn liên quan đến Guyana sẽ đe dọa một phần đáng kể của thị trường dầu mỏ toàn cầu và khiến giá tăng đột biến. Ngoài ra, Venezuela đã tăng cường sản xuất dầu từ lãnh thổ của mình sau khi Mỹ nới lỏng lệnh trừng phạt. Nhưng Flynn lưu ý rằng nếu Venezuela tiếp tục khoan dầu, Maduro sẽ phải tổ chức bầu cử tự do vào năm 2024. Nếu lệnh trừng phạt được áp dụng trở lại, sản lượng của Venezuela sẽ giảm và giá dầu có thể sẽ tăng.

Điều bất ngờ tiềm tàng thứ ba là nếu OPEC thay đổi chiến thuật, các nhà đầu tư sẽ ngạc nhiên bằng cách tăng sản lượng và đẩy giá xuống thấp hơn. Nhóm này và các đồng minh, cùng được gọi là OPEC+, đã liên tục cắt giảm sản lượng trong năm qua, thông báo cắt giảm hơn 4 triệu thùng cho năm 2024.

Nhưng cho đến nay những thông báo đó đã không thể nâng giá dầu lên, do sản lượng của các nước ngoài OPEC từ Mỹ và các nơi khác đã tăng mạnh và nhu cầu yếu. Sẽ vô cùng khó khăn để OPEC có thể cắt giảm nhiều hơn và giữ nhóm lại với nhau. Gần đây, Angola cho biết họ sẽ rời khỏi cartel để theo đuổi chiến lược riêng.

Bộ trưởng dầu mỏ Angola Diamantino Azevedo cũng rời đi và chỉ trích OPEC, nói rằng: “Angola hiện chẳng thu được gì khi ở lại tổ chức này”. Hầu hết việc cắt giảm sản lượng của OPEC dự kiến ​​sẽ kéo dài trong cả năm nay. Nhưng cartel, đặc biệt khó đoán, có thể gây bất ngờ cho thị trường bằng cách đưa hoạt động sản xuất trở lại, giành lại thị phần.

Natasha Kaneva, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại JP Morgan đã viết “liên minh nên dỡ bỏ một số khoản cắt giảm tự nguyện để đạt được sự linh hoạt trong hoạt động khi tăng trưởng nhu cầu giảm xuống vào năm 2025 (và có thể là năm 2026), khi hầu hết quá trình bình thường hóa nhu cầu hậu Covid đã kết thúc. đằng sau chúng tôi và các chính sách khử cacbon bắt đầu cắt giảm nhu cầu đối với một số sản phẩm.”

Flynn lưu ý rằng việc cắt giảm nguồn cung dầu thô có thể gây ra tổn thất ngắn hạn cho các công ty năng lượng. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng nó sẽ giúp OPEC linh hoạt hơn vào năm 2025.

Tất cả điều này xảy ra khi các nhà điều hành vận tải đường bộ đang vật lộn với việc giới thiệu nhiều loại phương tiện sử dụng nhiên liệu thay thế. Tất cả đều là những công nghệ đầy hứa hẹn và tất cả đều có nhược điểm.

Kent Williams, phó chủ tịch điều hành bán hàng và tiếp thị của Averitt Express, cho biết: Xe điện được đưa ra thị trường vào thời điểm này có thể không phù hợp, nhất là với vận tải đường dài và khu vực. Nhưng xe điện vẫn có thể là hướng đi tương lai cho các loại máy kéo loại 8. Dù hiện tại, có nhiều vấn đề khó khăn để có thể áp dụng trên qui mô lớn, như việc thiếu cơ sở hạ tầng vật chất cần thiết và các công ty điện lực địa phương không cung cấp đủ để có sạc điện cho số lượng xe máy kéo mỗi ngày.

Williams nói thêm: “Thách thức vẫn nằm ở khía cạnh tính phí/cơ sở hạ tầng, nhưng quá trình thử nghiệm vẫn đang diễn ra.

Ngoài ra có công nghệ thay thế xe điện như hydro, khí tự nhiên nén (NG) và khí tự nhiên hoá lỏng (LNG), đó đều là những lựa chọn thay cho động cơ diesel. Nhưng hiện tại, để đảm bảo cho hoạt động rộng khắp vẫn là động cơ diesel sạch, nên giá dầu trong tương lai vẫn gây lo lắng cho vận tải đường bộ.

Cuối cùng, có thể các công nghệ thay thế cho xe điện, chẳng hạn như hydro, khí tự nhiên nén (CNG) và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), có thể nổi lên như những lựa chọn thay thế rõ ràng cho động cơ diesel.

Williams cho biết: “Với các lựa chọn hiện tại và phạm vi hoạt động rộng rãi cần thiết cho hoạt động của chúng tôi, động cơ diesel sạch vẫn là lựa chọn thiết thực nhất cho hầu hết đội xe của chúng tôi”.

Điều này giải thích tại sao hầu hết các chủ hàng và giám đốc điều hành vận tải đường bộ vẫn thức trắng đêm lo lắng về tương lai của giá dầu thô.

Theo Logistics Management.

Bookmark the permalink.

Comments are closed.