Hải quan Bắc Ninh lắng nghe tâm tư nguyện vọng của doanh nghiệp

Ngày 20/7, tại Bắc Giang, đoàn công tác của Cục Hải quan Bắc Ninh do Cục trưởng Trần Đức Hùng làm trưởng đoàn đã đến làm việc với Công ty TNHH Electric Motorcycle Yadea Việt Nam và Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật năng lượng mặt trời Boviet.

Hải quan Bắc Ninh lắng nghe tâm tư nguyện vọng của doanh nghiệp
Đoàn công tác Cục Hải quan Bắc Ninh làm việc với đại diện Công ty TNHH Electric Motorcycle Yadea Việt Nam. Ảnh: Q.H

Đây là một trong những hoạt động triển khai Kế hoạch phát triển quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp năm 2023 của Cục Hải quan Bắc Ninh.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác của Cục Hải quan Bắc Ninh đã lắng nghe các doanh nghiệp chia sẻ về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, giới thiệu khái quát mô hình và mục tiêu đầu tư tại Việt Nam.

Đồng thời, các doanh nghiệp cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục được cơ quan Hải quan hỗ trợ khi tham gia hoạt động xuất nhập khẩu, giải đáp về chính sách ưu đãi thuế đối với nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất…

Tại các buổi làm việc, Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh Trần Đức Hùng ghi nhận những kết quả ấn tượng mà các doanh nghiệp đã đạt được, đóng góp vào quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ông Hùng cho biết, Cục Hải quan Bắc Ninh sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành cùng các doanh nghiệp trong quá trình hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn, qua đó thu hút nhiều nhà đầu tư đến Việt Nam. Hi vọng các doanh nghiệp tiếp tục chủ động trao đổi với cơ quan Hải quan về những thắc mắc của doanh nghiệp để có những tư vấn, hỗ trợ kịp thời về thủ tục hải quan, chính sách thuế mà doanh nghiệp quan tâm.

Được biết, đến hết tháng 6/2023, có 5.075 doanh nghiệp làm thủ tục hải quan trên địa bàn Cục Hải quan Bắc Ninh quản lý.

Loại hình xuất nhập khẩu chủ yếu gồm hàng hoá xuất nhập khẩu thuộc đối tượng không chịu thuế của các doanh nghiệp chế xuất; miễn thuế (nhập khẩu nguyên liệu, vật tư để gia công, sản xuất xuất khẩu; xuất khẩu sản phẩm gia công…) và một số loại hình có thuế như nhập khẩu máy móc thiết bị; nhập khẩu kinh doanh sản xuất; nhập khẩu kinh doanh tiêu dùng…

Ngay sau các buổi làm việc với các doanh nghiệp, đoàn công tác của Cục Hải quan Bắc Ninh đã thăm quan dây chuyền sản xuất.

Hải quan Bắc Ninh lắng nghe tâm tư nguyện vọng của doanh nghiệp
Đoàn công tác Cục Hải quan Bắc Ninh thăm quan dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật năng lượng mặt trời Boviet. Ảnh: Q.H

Nhận định tình hình khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp, ngay từ đầu năm 2023, lãnh đạo Cục Hải quan Bắc Ninh đã đề ra một loạt giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi và hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn trong sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa.

Bên cạnh đó, đơn vị luôn chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, tăng cường trang thiết bị cơ sở vật chất, hạ tầng CNTT, đẩy mạnh cải cách hiện đại hoá, tiến tới triển khai hải quan thông minh.

Cục Hải quan Bắc Ninh coi việc xây dựng, phát triển quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp và các bên liên quan là yếu tố quan trọng tạo sự đồng thuận trong cộng đồng doanh nghiệp để hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao.

Hàng năm, Cục Hải quan Bắc Ninh và các chi cục hải quan trực thuộc tổ chức các cuộc đối thoại doanh nghiệp trên các địa bàn quản lý, đây là diễn đàn quan trọng và thiết thực để cơ quan Hải quan trực tiếp đối thoại cùng các doanh nghiệp, lắng nghe những khó khăn, vướng mắc và các kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp trong công tác quản lý nhà nước về Hải quan.

Đồng thời, là diễn đàn để cơ quan Hải quan tuyên truyền, phổ biến những cơ chế, chính sách và quy định mới liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp; kịp thời tháo gỡ những khó khăn để hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp được thuận lợi, nhanh chóng.

Cục Hải quan Bắc Ninh đã ký Biên bản ghi nhớ và Chương trình hành động với 12 Doanh nghiệp tham gia Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật Hải quan theo Quyết định 1399/QĐ-TCHQ ngày 15/7/2022. Mục tiêu của “Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan” hướng đến là 80% doanh nghiệp tham gia được tăng mức tuân thủ hoặc giữ nguyên mức độ tuân thủ cao. Việc tham gia chương trình trước hết đem lại lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp; đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý của cơ quan Hải quan và các cơ quan quản lý nhà nước, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Theo Haiquanonline

Bookmark the permalink.

Comments are closed.